XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Thanh Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:18' 29-08-2012
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 64
Số lượt thích: 0 người
CÔNG TÁC GVCN LỚP
MODULE:
KĨ NĂNG
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
1.Nội dung cơ bản của Module:
Một số khái niệm cơ bản: Kế hoạch chủ nhiệm; lập kế hoạch chủ nhiệm.
Cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm.
Cách xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm (dựa trên SWOT) theo loại Kế hoạch công tác năm, tháng, tuần, hoạt động.
2.Phương pháp học tập Module:
HỌC HỎI – GIAO LƯU – CHIA SẺ KINH NGHIỆM
2
– Xác định khái niệm
kế hoạch, lập KH, phân loại kế hoạch
Câu hỏi : Theo Thầy (Cô) thực chất của việc lập Kế hoạch chủ nhiệm là gì?
Câu hỏi : Trong thực tiễn làm công tác chủ nhiệm lớp, Thầy (Cô) đã lập những loại kế hoạch nào?
Kế hoạch chủ nhiệm là …(1)… hành động trong …(2)… của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách …(3)… Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng
-Cho 3 năm học gọi là kế hoạch …(4)…
-Cho 1 năm học gọi là kế hoạch …(5) …
Trong kế hoạch năm học có :
Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần.
Kế hoạch mục tiêu hoặc
Kế hoạch chuyên đề
của lớp chủ nhiệm.
Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng
-Cho 3 năm học gọi là kế hoạch chiến lược
-Cho 1 năm học gọi là kế hoạch năm học.
Trong kế hoạch năm học có :
Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần.
Kế hoạch mục tiêu hoặc
Kế hoạch chuyên đề
của lớp chủ nhiệm.

Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại.
Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS thường được lập cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học.
– Xây dựng cấu trúc
Kế hoạch công tác chủ nhiệm
Câu hỏi : Từ thực tế công tác giáo viên chủ nhiệm, Thầy (Cô) hãy cho biết cấu trúc bản Kế hoạch chủ nhiệm gồm mấy phần? Nội dung của từng phần?
KẾ HOẠCH NĂM BAO GỒM CÁC NỘI DUNG:
Đặc điểm tình hình lớp:
Thuận lợi.
Khó khăn.
Cơ hội.
Thách thức.
2. Kế hoạch thực hiện:
Hạnh kiểm: (Mục đích yêu cầu, chỉ tiêu, biện pháp)
Học lực: (Mục đích yêu cầu, chỉ tiêu, biện pháp)
c. Giáo dục hướng nghiệp: (Mục đích yêu cầu, chỉ tiêu, biện pháp).
d. Giáo dục thẩm mỹ: (Mục đích yêu cầu, chỉ tiêu, biện pháp).
3. Chỉ tiêu toàn diện cuối năm (Các danh hiệu sẽ đạt)
Chất lượng.
Số lượng.
Biện pháp chính, điều chỉnh kế hoạch.
KẾ HOẠCH THÁNG ……
SƠ KẾT HÀNG TUẦN
Kế hoạch tổng kết năm học.
Kế hoạch hoạt dộng hè. (Nội dung, phân công, thời gian)
Kế hoạch sơ kết học kỳ I, học kỳ II.
Strengths - Các điểm mạnh, để duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy
Khi phân tích các điểm mạnh thường phải trả lời những câu hỏi sau:
+ Lớp của chúng ta có những điểm mạnh nào?
+ Những thành công của lớp trong năm học vừa qua là gì?
+ Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả mĩ mãn nhất ?
+ ………….
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC
(SWOT)
Weaknesses - Các điểm yếu, để “bốc thuốc” sửa chữa hoặc tìm cách thoát khỏi điểm yếu
Khi phân tích các điểm yếu thường phải trả lời những câu hỏi sau:
+ Lớp của chúng ta có những điểm yếu nào?
+ Những yếu tố nào dẫn đến thất bại của lớp trong năm học vừa qua?
+ Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả kém nhất ?
+ ………….
Opportunites - Các cơ hội, để đánh giá một cách lạc quan, nắm bắt cơ hội
Khi phân tích các cơ hội thường phải trả lời những câu hỏi sau:
+ Chủ trương sắp tới của Nhà nước, Chỉ thị năm học của Bộ; Kế hoạch năm học (Sở, Phòng), ... sẽ đem lại những lợi thế gì cho Trường, cho lớp chúng ta?
+ Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương có giúp gì cho nhà trường hay không? công việc nào có kết quả kém nhất ?
+ …………..
Threats - Các đe dọa, mối nguy hại, để có kế hoạch ngăn các trở ngại từ bên ngoài
Khi phân tích các mối nguy hại thường phải trả lời những câu hỏi sau:
+ Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới này có ảnh hưởng gì lớn đến lớp học của mình không? (ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu => địa phương nơi trường đóng => gia đình học sinh => lớp học)
+ …………..
Kế hoạch thăm hỏi gia đình bạn D vào ngày mai,
Kế hoạch ngày “Hội trại thanh niên với nghề nghiệp”
Kế hoạch chăm sóc nghĩa trang Liệt sỹ
Gieo hoạt động gặt thói quen
Gieo thói quen gặt tính cách
Gieo tính cách gặt số phận
Nhìn thì nhớ
Nghe thì quên
Làm mới hiểu
Trân trọng cảm ơn
Chúc sức khỏe và thành đạt
LÀM QUEN
Vừa gặp nhau đây ta đã thấy quen quen/ mê mê/ say say/ phê phê/yêu yêu
Thấy quen quen nhưng chưa phải là quen
Cười lên đi, hát lên đi , hát lên đi cho chúng mình quen nhau.